Thursday, August 21, 2014

Ang Presyo ng Pagiging Isang Adult at Ang Pakikibaka sa Antok

Bakit nga ba sakit na ng karamihan sa atin ang antok? Naaalala ko noong bata pa ako, hindi ako natutulog ng hapon at gabi dahil pinapanood ko ang mga paborito kong Anime’ sa TV. Kasagsagan pa noon ng mga Anime’ na katulad ng Slam Dunk, Ghost Fighter, Flame of Recca, Pokemon, Ranma ½ at Samurai X. Bukod doon, para sa akin, ang ibig sabihin ng pagtulog ay ang pagpapabilis ng pagdating ng kinabukasan. At sa batang katulad ko, ang kinabukasan ay nangangahuluugan na papasok nanaman ako sa eskwela, kakabahan tuwing recitation at gagawa nanaman ng maraming aralin.


Pero bakit kaya ngayong nagtatrabaho na ako at kung tutuusin, maraming ginagawa, madalas na ako ng boredom at antok? Bakit ngayon, parang napakalaking blessing na ang maging tulog ng isang buong maghapon? Ano nga ba ang nangyari? Saan nagbago? Kung tatanungin mo ako, ang sagot ko ay hindi ko alam. Marahil napaka-routinary na ng mga ginagawa ko ngayon kaya kahit nakapikit ako kaya kong gawin ang mga ito, o ‘di kaya ay masyado talagang boring ang buhay ko. Hindi ko masabi. Marahil dahil noong bata ako ay simple lang ang mga gusto ko sa buhay at hindi ko na iniisip kung anong sasapitin ko kinabukasan. Makanood lang ako ng cartoons at magawa ang aking mga homeworks, ayos na.

Kung sino man ang nagsabi na exciting maging “adult” dahil sa mga pribilehiyo ng pagiging “free” at pagka-alis ng mga rules, ay babatuhin ko ng ice cream sa mukha. Kalokohan. Malaki ang kapalit ng pagiging “free”. Hindi niya sinabi na kailangan mong asikasuhin ang renta sa bahay, ang pagbayad ng mga bills katulad ng kuryente, internet at tubig, pati na ang paglalaba sa damit mo at pagluluto ng pagkain mo. At kung hindi mo iniisip ang mga ganitong bagay, maaaring kapit ka parin sa mga magulang mo. Ang mahal palang magaing “adult”.

Pero at one point din pala ay kailangan mong tanggapin na hindi mo pwedeng pahintuin ang oras. Tatanda at tatanda ka parin, kahit anong pagpipilit mong maging bata. It’s not a matter of choice dahil kailangan mo talagang tumanda. Sa pag-mature ng isang tao, nawawala ang excitement sa buhay. Napapalitan ng boring at paulit-ulit na mga gawain. At ito ngayon ang nagpapa-antok sakin. Dapat siguro ay mayroon tayong mga sine-set na bagay na ikaka-excite natin sa buhay katulad ng activities sa weekend na hindi gastos, productive din. At para hindi antukin sa trabaho, dapat pala ay doon tayo sa trabahong kaya natin mahalin. Kasi kung commitment lang ang tingin natin sa isang trabaho, talagang aantukin at aantukin tayo.


At dahil nakapagsulat na ako at nagising sa nakaka-antok na boredom… balik trabaho na ulit.

No comments:

Post a Comment